Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Phương pháp thu hoạch, sấy khô rong biển

Trong các loại nguồn lợi thủy sản đã có một sản phẩm mà ít người biết đến là rong biển, người ta thường phân bố ở các vùng nước mặn, nước lợ, cửa sông, dốc sâu, vùng nước nông và như vậy. .
Tảo đỏ và tảo nâu là hai đối tượng được khai thác với sản lượng cao và được áp dụng trong nhiều sản phẩm công nghiệp và đời sống chiết xuất từ rong biển đã được sử dụng đó là Agar trong ngành công nghiệp thực phẩm như bánh kẹo; trong ngành công nghiệp thịt và đặc biệt là sản xuất xúc xích; y học công nghiệp chống táo bón.

1 trong nhiều loại rong biển
1 trong 70 loại rong biển được sử dụng phổ biển hiện nay
Thấy các nguồn đó, chúng ta cần những phương pháp bảo quản và thu hoạch rong biển như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất, văn bản này được trình bày chi tiết. Thứ nhất, họ khai thác:
Quá trình của cây trồng rong biển bao gồm các giai đoạn 5.
Tăng trưởng -> Phát triển -> tích lũy -> sinh sản -> khô héo.
vào cuối giai đoạn tích lũy, nồng độ của chất keo cao nhất và đầy đủ nhất về cấu trúc của nó, vì vậy thu hoạch vào cuối của dấu hiệu này là thời gian tốt nhất; nếu rong biển không thu hoạch không tích lũy tối đa giảm hiệu quả quá trình, làm giảm chất lượng của rong biển keo; nếu rong biển thu hoạch đã tàn lụi cũng cam kết các nhược điểm trên có thể được xác định theo các giai đoạn sau đây chất lượng cảm quan.
Rồng là phân chia mức mạnh II của nó, chiều dài chi nhánh> 20cm để hái rong biển tự nhiên> 30cm cho trồng rong biển. khối lượng cá đạt 2 - 3.5gram; Tỷ lệ này ở khô rong biển / ướt đạt 1/8 - 1/10; với tảo nâu thường nổi để quan sát sinh sản của mình.

Khâu sơ chế rong nguyên liệu.

Sơ chế lần 1

Thực hiện tại nơi thu hái và cần làm khô ngay sau 6h thu hoạch lên khỏi mặt nước. Rong được rửa sơ bộ bằng nước biển, phơi trên các giàn phơi cách mặt đất 0.5 - 0.8m. Độ dày của lớp rong < 3cm, rong được trải đều, không vón cục, đảo đều trong quá trình phơi. Yêu cầu rong đạt được: Sạch tạp chât, khô dều, cây rong dai, mềm mại.

Sơ chế lần 2

Rồng đã được vận chuyển đến các khu vực nhà máy hoặc kho, rửa sạch bằng nước sạch.
Sau khi rửa ẩm rong biển mặn là chỉ có 30%, có khi lên đến 40% rong biển vẫn hô hấp tế bào, nhiệt phá hủy các chất hữu cơ gây tổn hại tảo. Rong biển thường có chứa 20 loại khác nhau của VSV có nhiều loại chuyên ngành keo phân hủy rong biển. Ưu điểm của vi sinh vật này là phù hợp với sự hiện diện của các muối có trong nước biển. cây xanh đường phố sống khi nó tạo ra các kháng sinh để chống lại các hoạt động của vi khuẩn. Khi rong biển cây chết không còn khả năng trên, các vi sinh vật sẽ xâm nhập và tiêu diệt cỏ dại thân tế bào của nó, phân hủy chất keo rong biển. Nếu để nước biển rong biển bám trên cây, nó làm cho cây xanh đường phố vi khuẩn nhanh chóng bị phá hủy trong một thời gian ngắn.
Trích xuất các nhà máy thường chưa qua chế biến hiện nay được lưu giữ trong kho mà cần trong một thời gian nhất định

Phân loại

Loại bỏ tạp chất, xác rong chết, vỏ nhuyển thể, rong tạp.v.... cần ưu tiên sơ chế trước những lô rong ẩm lẫn nhiều tạp chât.
Ngâm rửa nước ngọt: rong được rửa 4 - 5 lần theo phương pháp gián đoạn, hoặc rửa trong bể nước luân lưu, hoặc bằng máy rửa, thời gian đầu cần ngâm rong 0.5 - 1h tổng lượng nước rửa so với trọng lương 30 - 40%.

Phơi, sấy khô rong biển

Cần phơi trên các nong tre hay các dàn phơi cách mặt đất 0.5 - 0.8m, chiều rộng giàn phơi không quá 1.5 - 2m, rủ tơi đều, độ dày rong < 3cm sau 2 - 3 ngày rong khô đạt độ ẩm <=22%. Hiệu suất sơ chế lần 2 đạt 40 - 60% rong so với sơ chế lần 1. Tiêu chuẩn  của rong thành phẩm độ khô <22%, không còn muối, sạch bùn đất tạp chât, thân cây cứng, màu vàng, nâu, đen nắm trong tay không thấy độ ẩm của muối ., hàm lượng muối <0.8%. Sau khi phơi cần để rong trong mát để cân bằng độ ẩm, sau đó mới bảo quản hay vận chuyển tiếp theo, nếu không phơi cần phải sấy bằng máy sấy nông nghiệp mini hoặc tủ sấy công nghiệp nhiệt độ 50- 60oC, nếu nhiệt độ sấy cao hơn, các chất keo rong sẽ bị phá hủy làm giảm chất lượng của sản phẩm keo rong này.
Phơi rong biển
Phơi rong biển
Hiện tượng hư hỏng của rong: Trạng thái cây rong bị thay đổ: rong giòn, mủn, giòn là do sấy nhiệt độ cao, rong mủn là do sơ chế nước ngọt không đúng kỹ thuật, hàm lượng muối còn nhiều, các loại vi sinh vật hoạt động mạnh. Rong hao hụt trọng lượng do độ ẩm cao; rong hư cục bộ do trải rong xuống nền nhà không tản nhiệt, xuất hiện sự tự phát nhiệt làm cho nấm mốc phát triển.

Các biện pháp bảo quản rong đạt hiệu quả.

Lưu trữ phải được thông thoáng, lưu thông không khí trong độ ẩm không khí kho <80%. ngày khô cần phải mở kho để giảm độ ẩm cho kho; Các sự kiện đường phố là trên giàn khoan xuống đất 15-20 cm, giữa lối đi giàn cần phải thường xuyên kiểm tra lại, bốc xếp, tạo thông thoáng cho bộ tản nhiệt; phát hiện rong biển ẩm ướt tìm kiếm xử lý ngay lập tức, trong khi rong biển để loại bỏ nấm mốc khô khuôn rửa lại; gói rong phải được sắp xếp theo chất lượng và thời gian sản xuất trước khi đưa sản xuất rong biển kho trước. Khô tiêu chuẩn rong biển, bảo quản, thời hạn tối đa chế độ 1 năm.
Bài viết liên quan:
Thực phẩm sấy
Thu hoạch và sấy khô hạt điều
Việt quấy sấy khô

0 nhận xét:

Đăng nhận xét